คุณลักษณะที่สำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่
21
จากแนวคิดขององค์กร ผู้ที่เกี่ยวข้อง
และนักการศึกษาข้างต้นแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ควรจะได้รับการพัฒนามี 3 องค์ประกอบหลักดังนี้
1. ด้านความรู้
ความรู้ที่ควรได้รับการส่งเสริมให้ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย จิตสำนึกต่อโลก การเงิน เศรษฐกิจ ธุรกิจ
และการเป็นผู้ประกอบการ ความเป็นพลเมือง
วัฒนธรรมมนุษย์และโลกทางกายภาพและโลกธรรมชาติ สุขภาพและสวัสดิภาพ วิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความรู้พื้นฐานเชิงทัศนาการ” (visual
literacy) ความรู้พื้นฐานทางข้อมูลข่าวสาร
ความรู้พื้นฐานทางพหุวัฒนธรรม (multicultural literacy) และความรู้พื้นฐานในเรื่องปริมาณ
2. ด้านทักษะการเรียนรู้และการคิด
ทักษะการเรียนรู้และการคิดที่ควรได้รับการส่งเสริมให้ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย ความอยากรู้/จิตแห่งวิทยาการ (Disciplined
Mind) การคิดระดับสูง การคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการและแก้ไขความขัดแย้ง ทักษะการสังเคราะห์ (Synthesizing Mind) ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และผลิตนวัตกรรม
ทักษะการทำงานเป็นทีม/การทำงานร่วมกัน/การสร้างเครือข่าย
ทักษะปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล/การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทักษะการเรียนรู้ตามบริบท
ทักษะด้านไอซีที ทักษะการใช้วิธีการเรียนรู้ ทักษะการใช้ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร
ทักษะการผลิตนวัตกรรม
ทักษะการจัดลำดับความสำคัญ ทักษะการวางแผนและการจัดการเพื่อมุ่งผลลัพธ์
ทักษะการใช้เครื่องมือจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและเหมาะสม ทักษะการตั้งคำถามและการวิเคราะห์
ทักษะการหาแนวโน้มและคาดการณ์ความเป็นไปได้ และทักษะการรู้คิด
3. ด้านทักษะชีวิต
ทักษะชีวิตที่สำคัญที่ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย ความเป็นผู้นำ ความสามารถในการปรับตัว การใช้เหตุผลที่ดี
ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และในฐานะพลเมือง
การเข้าถึงคน/การเจรจา การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น ความสามารถในการชี้นำตนเอง ความกล้าเสี่ยง
การจัดการความซับซ้อน การรู้จักเพิ่มพูนประสิทธิผลของตนเอง
ความสามารถในการสื่อสารแบบโต้ตอบ/การโต้ตอบโดยอิสระ
การมีส่วนร่วมในฐานะพลเมือง ในระดับท้องถิ่นและโลก ความเป็นพลเมืองดิจิตอล (digital
citizenship) จิตแห่งความเคารพ(Respectful
Mind)และจิตแห่งจริยธรรม (Ethical Mind)
แนวโน้มหลักสูตรในศตวรรษที่
21
จากข้อสรุปว่าคุณลักษณะของคนในศตวรรษที่ 21
ที่ควรจะได้รับการพัฒนามีสามด้านคือ
ด้านความรู้
ด้านทักษะการเรียนรู้และการคิดและด้านทักษะชีวิต ผู้เขียนได้นำมาแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มหลักสูตรในศตวรรษที่
21 ดังนี้
1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
เนื่องจากโลกมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร
จนเรียกได้ว่าโลกนี้เกิดความเป็นพลเมืองดิจิตอล (digital citizenship) เราจึงได้รับข้อมูลข่าวสารจำนวนมากมายที่เข้ามาอย่างไร้ระเบียบ
รวดเร็ว ซึ่งอาจตรงกับความต้องการของเราบ้าง ไม่ตรงกับความต้องการบ้าง
หรืออาจมีทั้งความจริง และความเท็จที่ต้องมีการกลั่นกรองใหม่
ดังนั้นหลักสูตรในศตวรรษที่ 21 จึงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น